Trang chủ Goc học tập 10 phương pháp dạy tiếng anh tiểu học hiệu quả

10 phương pháp dạy tiếng anh tiểu học hiệu quả

Vài tuần trước, tôi đã vinh dự được dạy một nhóm học sinh tiểu học (từ 4 đến 8 tuổi), đó là lần đầu tiên sau một thời gian dài tôi lại dạy cho lũ nhóc.


Lần gần nhất tôi dạy những người học tiếng Anh ở độ tuổi tiểu học này là trong vài năm đầu tiên tôi sống ở Sài Gòn. Tuy nhiên, đó là một nhóm học sinh bổ ích và có động lực cao để tôi giảng dạy. May mắn thay, tôi đã có cơ hội phản ánh nhiều kiến ​​thức và nhận thức của mình về những bạn học học tiểu học từ Chứng chỉ mở rộng cho người học trẻ mà tôi đã thực hiện một số năm trước. Với nhiều suy ngẫm và cân nhắc, giờ đây tôi đã nghĩ ra mười phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học hiệu quả nhất có thể giúp các bậc phụ huynh hoặc các thầy cô khác có thể áp dụng

 

1. Thích dạy học sinh tiểu học

 

 

Nó có vẻ như lẽ thường, nhưng một cái gì đó thường bị nhiều người bỏ qua. Để thành công, bạn cần tận hưởng việc dạy những người học ngôn ngữ ở độ tuổi tiểu học. Ở tuổi này, bạn cần lưu ý rằng những đứa trẻ tiểu học vẫn đang học cách cầm bút chì, cách sử dụng một chiếc kéo hoặc thậm chí vẫn học ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Có thể rất đáng khen khi thấy sự tiến bộ ngay lập tức từ độ tuổi này của những người học trẻ tuổi nhưng bạn cần phải rất kiên nhẫn. Vì vậy, mẹo đầu tiên của tôi sẽ là bạn cần phải thích dạy cho học sinh tiểu học. Nếu bạn có kinh nghiệm rất hạn chế hoặc chỉ cảm thấy không thoải mái, thì có khả năng là bạn sẽ không thích dạy chúng đâu

 

2. Chủ đề bài học

 

 

Ban đầu, tôi đã dạy cho những người học ở độ tuổi tiểu học (trong Sài Gòn)  một bài học không phù hợp: một chút vẽ, một số từ vựng và một số trò chơi. Không có sự thống nhất hoặc chủ đề cho các bài học. Tôi sớm phát hiện ra rằng cách tiếp cận tốt nhất để đối phó với những bạn học tiểu học là tập trung vào các chủ đề hoặc dựng ra các chủ đề mỗi ngày, với ngữ pháp và từ vựng được nhúng trong từng bài học. Phương pháp này thậm chí còn được dạy cho các lớp người lớn mà tôi đang dạy bây giờ

Lợi ích của việc tập trung vào các chủ đề bài học sẽ giúp thu hút người học nhưng bạn cần chọn các chủ đề thu hút người học ở độ tuổi tiểu học như động vật, các bộ phận của cơ thể hoặc thực phẩm... Bạn chỉ cần xem danh sách nội dung của bất kỳ đâu để có thể sao chép và cung cấp cho bạn ý tưởng về các chủ đề.

 

3. Thiết lập hệ thống khen thưởng

 

 

===> Có thể bạn quan tâm: 5 cách giúp trẻ nhận biết chữ cái tiếng Anh nhanh nhất

 

Khen thưởng những bạn trẻ có thể là một công cụ hữu ích để giúp thúc quá trình học của trẻ. Với những bạn còn nhỏ, tôi khuyên các bậc phụ huynh và các giáo viên lấy một miếng dán khuôn mặt cười hoặc những thứ tương tự để bạn có thể dán chúng vào công việc của học sinh để bổ sung cho trẻ. Kết hợp với ClassDojo , đây có thể là một công cụ tạo động lực rất hữu ích. Bạn có thể nói, nếu bạn có được 10 điểm ngày hôm nay, bạn có thể xem một bộ phim hoạt hình! và mục đích này sẽ khiến các học viên trẻ tuổi của bạn muốn đạt được phần thưởng ấy. Và đừng quên quản lý trẻ một cách tích cực.

Bạn sẽ phải liên tục và không ngừng khen ngợi trẻ nhưng bạn có thể đề nghị một khu vực để chúng tập trung vào việc cho tương lai. Nếu bạn cung cấp một số phản hồi tích cực cho người học, trẻ sẽ làm việc tốt hơn để cố gắng đạt được những gì họ có thể làm tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn quá tiêu cực với những bạn nhỏ tuổi, bạn có khả năng gặp phải những giọt nước mắt vì vậy hãy chuẩn bị sẵn khăn giấy.

 

4. Thói quen trong lớp học

 

 

Nó là vô giá để thiết lập thói quen trong tất cả các bài học với những bạn tiểu học. Trẻ em, đặc biệt là những người học rất nhỏ, sẽ tiếp thu tốt hơn nếu chúng quen thuộc với các thói quen và điều rất quan trọng là làm nổi bật các thói quen hàng ngày ngay với lớp học của bạn. Bạn cũng có thể thêm nhãn dán ở dưới cùng hoặc trên cùng của bảng trắng để minh họa thói quen hàng ngày và các nhiệm vụ liên quan. Tôi thường làm như sau với một bài học 50 phút:

  • Chào các em khi chúng vào lớp.
  • Hãy đăng ký
  • Bắt đầu bài học
  • Hướng dẫn sinh viên những gì được mong đợi
  • Cho học sinh thành cặp hoặc nhóm nhỏ
  • Phát tài liệu cho tất cả
  • Giám sát người học và giúp đỡ khi cần thiết
  • Dừng một nhiệm vụ
  • Học sinh dán bảng tính của họ vào sổ ghi chép của họ
  • Dọn dẹp lớp học
  • Kết thúc một bài học

Thật khó để mô tả thói quen tốt nhất nhưng cá nhân tôi có những học sinh tiểu học cho cả buổi sáng vì vậy tôi đã phải suy nghĩ về cách tốt nhất để lên lịch cả ngày, và ngày đầu tiên là một kinh nghiệm đối với tôi để xem thói quen nào hiệu quả nhất cho chính người học. Đừng lo lắng nếu bạn thấy mình sửa đổi thói quen một chút. Điều quan trọng là phải phản ánh và điều chỉnh các lĩnh vực của bài học của bạn khi cần thiết.

 

5. Bổ sung bài học với bài hát

 

 

Một điều mà tôi tập trung rất nhiều với những người học ở độ tuổi tiểu học bây giờ là với các bài hát và vần điệu. Nếu bạn có cơ hội mua thêm tài liệu, tôi rất muốn giới thiệu Hộp nhạc chính  của Nhà xuất bản Đại học Cambridge. Tôi đã được Hội đồng Anh, Romania, Romania giới thiệu về tài nguyên này. Đó là một cuốn sách thực sự thực sự tốt bao gồm nhiều vần điệu truyền thống và hữu ích cho các bạn tiểu học. Nhiệm vụ yêu thích của tôi trong cuốn sách này là khiến học sinh ghép các hình ảnh liên quan đến bài hát.

Bạn cũng có thể sử dụng YouTube để giúp bạn tìm các vần điệu phù hợp để chơi ở chế độ nền khi học sinh đang thực hiện một số hoạt động đòi hỏi học sinh phải tập trung. Bạn chỉ cần tìm kiếm bằng các thuật ngữ rất đơn giản: : “Bảng chữ cái chính” hoặc “Bài hát chính”. Bạn sẽ bắt gặp một số bài hát tuyệt vời có thể được sử dụng trong lớp.

 

6. Flashcards & Thẻ khác

 

 

===> Kiến thức bổ ích: Làm thế nào để bắt đầu dạy con tiếng Anh tại nhà

 

Việc sử dụng flashcards thực sự có thể giúp ích cho các hoạt động giảng dạy của bạn. Chúng có thể được sử dụng cho các trò chơi để xem lại từ vựng hoặc giới thiệu các từ khóa cũng như công việc khoan và phát âm. Tôi muốn giới thiệu tới bất kỳ giáo viên hoặc phụ huynh nào cố gắng ép tất cả các thẻ ghi chú vì nó giúp giữ cho các thẻ ghi chú không bị sử dụng.

Ngoài ra, bạn không cần phải tạo flashcards mọi lúc. Bạn có thể để cho bé tự tạo và đóng góp vào cùng. Ví dụ, tôi đã cho học sinh vẽ những con vật được chọn. Những thứ này được để khô, sau đó cắt, dán trên thẻ và cuối cùng là được nhiều lớp. Tôi đã sử dụng chúng trong bài học sau để xem lại từ vựng từ ngày hôm trước. Bạn cũng có thể tạo các thẻ khác có thể được sử dụng trong lớp. Ví dụ, trong một số tài liệu chính kháccó rất nhiều tài liệu liên quan đến thẻ domino có thể được sử dụng trong các nhóm nhỏ để chơi trò chơi. Giữ một kho thẻ flashcard của riêng bạn hoặc mua một số từ một cửa hàng liên quan chính chuyên về giáo dục trẻ em để khiến bài học thêm sôi động hơn nhé

 

7. Nghỉ ngơi

 

 

Điều quan trọng đối với học sinh tiểu học là có thời gian nghỉ ngắn thường xuyên trong giờ học, điều này do sự kiên nhẫn hạn chế của chúng để dành cho một nhiệm vụ bị giới hạn. Nếu bạn đang mong đợi những người học ở độ tuổi tiểu học của bạn hoàn thành một dự án khá phức tạp, thì tốt nhất bạn nên thực hiện nó phù hợp trong suốt cả ngày thay vì tập trung vào nhiệm vụ này một cách vững chắc trong hầu hết các buổi sáng. Do đó, tôi muốn đề nghị giáo viên và phụ huynh của những người học tiếng Anh tiểu học cho phép con cái họ nghỉ ngơi thường xuyên sau khi hoàn thành một nhiệm vụ. Điều này liên quan trực tiếp đến mẹo số bốn (Chương trình lớp học). Cố gắng dành một khối thời gian 15-20 phút mỗi giờ để người học nghỉ học nếu bạn đang dạy họ cho một buổi sáng. Tuy nhiên, nếu bạn có một lớp học chính trong một giờ, bạn có thể sử dụng 10-15 phút cuối cùng để họ thư giãn trước khi kết thúc lớp học. Dù sao đi nữa,

  • Chơi đồ chơi
  • Xem một bộ phim hoạt hình (Tôi đã cho các học viên của mình xem loạt phim hoạt hình mini Lego Lego Ninjago , vào cuối ngày)
  • Chơi một số môn thể thao bên ngoài lớp học (điều quan trọng là để học sinh ra khỏi lớp nếu chúng ở đó trong phần còn lại của ngày)
  • Đọc thầm
  • Chơi cờ

Các nhiệm vụ trên không có bất kỳ trọng tâm ngôn ngữ nào nhưng nó thúc đẩy người học và cũng giúp người học sẵn sàng cho nhiệm vụ tiếp theo. Trên thực tế, một lợi ích của việc thu hút người học tiểu học với một hoạt động mà họ làm là nó cho phép tôi chuẩn bị lớp học cho hoạt động tiếp theo. Ví dụ, trong khi bọn trẻ đang xem phim hoạt hình, tôi đã nhân cơ hội đó để chuẩn bị lớp học để vẽ. Tôi đặt tất cả các tài liệu ở một bên của lớp học, đặt sơn và cọ vẽ xung quanh để chúng sử dụng và chuẩn bị sẵn sàng trước khi kết thúc phim hoạt hình ngắn.

 

8. Nhiệm vụ sáng tạo

 

 

Điều quan trọng cần nhớ là học sinh tiểu học phản ứng tốt hơn với các nhiệm vụ sáng tạo hơn như vẽ. Mỗi ngày, tôi tập trung vào từ vựng theo chủ đề nhưng luôn có một nhiệm vụ sáng tạo liên quan. Có rất nhiều keo dán, rất nhiều bức tranh, rất nhiều hình vẽ và rất nhiều màu sắc. Chúng tôi cũng sử dụng rất nhiều giấy lụa và thẻ bảng chữ cái được làm bằng bút chì màu và giấy lụa. Chính yếu tố cắt ra hoặc dán có thể thực sự bổ ích cho trẻ em và khác với phương pháp truyền thống mà chúng có thể được sử dụng trong các lớp học của riêng chúng.

Khi có bất kỳ nhiệm vụ sáng tạo nào liên quan luôn nghĩ về các tài liệu bạn sẽ cần. Tôi mong các giáo viên hoặc giáo viên hỏi trường học của trẻ rằng họ có thể mua một lượng giấy lụa, keo dán, keo PVA, sơn, cọ vẽ, kéo, v.v. Nếu bạn không sử dụng tất cả các vật liệu, bạn luôn có thể sử dụng lại nó trong tương lai các lớp học. Nó cũng sẽ giúp nếu một giáo viên chịu trách nhiệm bổ sung các tài liệu mới cần thiết.

 

9. Dành thời gian

 

 

Trẻ tiểu học còn rất nhỏ. Thật tự nhiên khi nhớ rằng học sinh ở độ tuổi này sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp (như đã đề cập ở trên) bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, chứ đừng nói đến ngôn ngữ thứ hai của chúng. Do đó, tôi sẽ nhắc nhở tất cả các giáo viên trẻ học, đặc biệt là giáo viên tiểu học, không mong đợi học sinh của mình được giao tiếp tự nhiên bằng tiếng Anh. Họ có thể biết một số hình thức và chức năng rất cơ bản của tiếng Anh và có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả nhưng bất kỳ hình thức giao tiếp hoặc tương tác nào cũng có thể bị hạn chế. Đừng quên điều này. Nếu trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp, hãy kiên nhẫn. Hãy để chúng có thời gian và bạn sẽ khá ngạc nhiên bởi sự tiến bộ của trẻ đấy. Học sinh sẽ rất vui và sẽ sẵn lòng làm hài lòng bạn, điều này dẫn đến Mẹo 10.

 

10. Mối quan hệ nuôi dưỡng

 

 

Lời khuyên cuối cùng tôi muốn giới thiệu tới giáo viên và phụ huynh là thiết lập mối quan hệ tốt với tất cả học sinh trong lớp. Tất cả chúng ta đều nói rằng điều quan trọng là phát triển mối quan hệ với người học trưởng thành và thanh thiếu niên. Phần lớn điều này vẫn giữ nguyên với những người học ở độ tuổi tiểu học nhưng cần chú trọng hơn vào việc thúc đẩy mối quan hệ này. Điều này sẽ giúp bạn chiến thắng lũ nhỏ và cho thấy rằng bạn quan tâm đến chúng. Như vậy, trẻ sẽ sẵn sàng và hỗ trợ nhiều hơn trong lớp. Tôi có một vài ý tưởng để giúp bạn thúc đẩy mối quan hệ tích cực với những người học chính bao gồm:

  • Học tất cả tên của học sinh
  • Hãy lắng nghe những gì trẻ nói
  • Tránh có học sinh yêu thích
  • Kết hợp hài hước trong lớp
  • Hãy vững vàng nhưng công bằng với tất cả học sinh
  • Đừng la hét hay mất bình tĩnh với học sinh

Vì vậy, đây là mười lời khuyên hàng đầu của tôi để dạy người học tiểu học hiệu quả? Lời khuyên yêu thích của bạn để trẻ học tiểu học là gì? Rất cám ơn đã đọc và xin lỗi nếu đây là một bài viết dài.

Các bài viết liên quan mới nhất
Các bài viết liên quan cũ hơn
Adv dưới Slider 2
Adv dưới Slider 3
Về chúng tôi Điểm vượt trội Tiên phong công nghệ Phương pháp giảng dạy
Luyện Học là nền tảng học tập với giáo viên tiểu học hàng đầu. Tất cả Giáo viên tại luyện học đều đạt chuẩn giảng dạy Bộ giáo dục & Đào tạo; có chứng chỉ giảng dạy sư phạm; được đào tạo về phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm giảng dạy trên 5 năm cho trẻ em.