Trang chủ Goc học tập 7 mánh khóe cha mẹ có thể giúp trẻ tăng trí nhớ

7 mánh khóe cha mẹ có thể giúp trẻ tăng trí nhớ

Tuổi thơ là quá trình học tập và thích nghi với môi trường xung quanh, và học tập sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu con bạn có một trí nhớ tốt. Không chỉ giúp khả năng nắm bắt, nhận định và phân tích kiến thức tốt ở trường, một trí nhớ tốt còn có thể giúp các con xử lý các tình huống trong cuộc sống tốt hơn. Và bạn có biết những ký ức phong phú, sống độ


Cho rằng trí nhớ quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của trẻ, thế nên thật tốt khi các bậc cha mẹ biết rằng kỹ năng ghi nhớ của con người là không hề dừng lại ở một mức nhất định nào đó. Điều gì đúng với người lớn là đúng với trẻ em - có rất nhiều mánh khóe và chiêu trò mà các bậc phụ huynh có thể giúp trẻ tăng cường trí nhớ . Và là một phụ huynh, bạn rất sẵn lòng giúp đỡ con mình chứ. Dưới đây là một vài gợi ý đầy mánh khóe giúp bạn và con bạn nhé.

Làm thế nào để giúp trẻ ghi nhớ?

1. Giảm căng thẳng trong học tập.

Căng thẳng khiến các hệ thống tiếp nhận não gửi thông tin vào não Phản ứng và điều này ngăn luồng thông tin đến tư duy phản xạ cao hơn, não có ý thức (vùng vỏ não trước) nơi xây dựng trí nhớ dài hạn. Điều đó có nghĩa là việc tạo ra các áp lực cao trong trẻ có thể sẽ gây hại cho trí nhớ của con bạn. Thay vào đó, đừng ép con bạn học quá nhiều bởi điều đó không hề tốt với trẻ thay vào đó hãy cùng vừa học vừa chơi với bé,  tạo ra những điều thú vị xung quanh trẻ như bài hát trẻ yêu thích, chơi bài, ném bóng hoặc bất ngờ  hơn bằng những điều vui nhộn được tải về từ internet trước khi trẻ học, điều đó giúp giảm thiểu căng thẳng trong thành não, giúp mở ra các mạng não dẫn đến lưu trữ bộ nhớ.

 

2. Chơi các trò chơi trí nhớ.

Kỹ năng bộ nhớ giống như một cơ bắp phát triển khi sử dụng, vì vậy hãy đảm bảo bạn cung cấp nhiều cơ hội cho con bạn (có thể áp dụng với cả những trẻ đang còn rất bé) để nhớ những gì chúng đã học về thế giới. "Đặt câu hỏi khi bạn ra ngoài. Ví dụ, nếu bạn đi qua nhà của một người bạn, hãy hỏi," Ai sống ở đó? Những trò chơi như thế này cho trẻ em trải nghiệm trong việc nhớ lại thông tin. Hoặc những game tính nhẩm, đánh bài hoặc game phản xạ cũng hỗ trợ trẻ rất tốt trong từng giai đoạn phát triển.

 

3. Khuyến khích đọc và nói về sách.

Không có gì ngạc nhiên khi đọc sách với trẻ em tốt cho sự phát triển trí tuệ của chúng, nhưng nếu bạn muốn chúng nhận được nhiều sách hơn, blog Dumb Little Man gợi ý tích cực cho trẻ biết về những gì chúng đọc như sau:

 

"Khi một đứa trẻ tham gia vào việc đọc sách, chúng sẽ dễ dàng hình thành những ký ức dài hạn hơn trong đầu. Việc đọc sách cùng trẻ cần những chiến lược tích cực bao gồm không chỉ ghi chú và làm nổi bật như hầu hết các học sinh, mà còn rõ ràng và trả lời các câu hỏi về tài liệu mà chúng đang đọc rất tốt". Vì vậy, hãy chắc chắn hỏi bé của bạn về những gì bạn đang đọc cùng nhau và phản ứng của bé với quyển sách ấy nhé.

 

4. Yêu cầu trẻ hình dung những câu chuyện.

Dumb Little Man cũng gợi ý một kỹ thuật khác liên quan đến việc đọc: "Khi trẻ đang đọc thứ gì đó, hãy để chúng tạm dừng và yêu cầu chúng tưởng tượng cảnh tượng trong đầu và mô tả nó cho bạn."

 

5. Nói về những kỷ niệm yêu thích.

Tương tự, ký ức của trẻ cũng có lợi khi cha mẹ khuyến khích con cái nhớ lại và hình dung những ký ức yêu thích, theo Solomon. "Tập trung vào các sự kiện cộng hưởng mạnh mẽ với trẻ là một điều rất tốt, chẳng hạn như một chuyến đi đến sở thú. Khi con bạn lớn hơn một chút, hãy giúp cô ấy kể chuyện ra khỏi hồi ức. Ký ức của con bạn sẽ phong phú hơn, và cô ấy sẽ học cách chuyển tiếp chúng trong một hình thức rõ ràng”

 

6. Giúp trẻ tạo kết nối.

Khi những ký ức mới không thể "dính" trong đầu con bạn thì thường là vì chúng không có kiến ​​thức trước để gắn vào. Do đó, giúp con bạn tạo kết nối giữa những điều chúng đang học có thể củng cố trí nhớ của chúng, theo Under Hiểu, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ cha mẹ của trẻ khuyết tật học tập thì

"Hãy giúp con bạn hình thành các hiệp hội kết nối các chi tiết khác nhau mà bé đang cố nhớ. Thu hút sự quan tâm của con bạn bằng những câu chuyện vui nhộn như Roy G. Biv chẳng hạn (Suy nghĩ về cái tên này có thể giúp trẻ nhớ thứ tự các màu trong cầu vồng)".

 "Tìm cách kết nối thông tin giúp hình thành và truy xuất bộ nhớ dài hạn . Nó cũng giúp với bộ nhớ làm việc, đó là những gì chúng ta sử dụng để giữ và so sánh các ký ức mới và cũ."

"Bộ não là một cơ quan tìm kiếm mô hình. Khi con bạn nhận ra mối quan hệ giữa kiến ​​thức mới và kiến ​​thức trước, bộ não của chúng có thể liên kết thông tin mới với danh mục kiến ​​thức hiện có để lưu trữ lâu dài. Biểu đồ, ghi nhớ, liệt kê những điểm tương đồng / khác biệt và tạo ra tương tự xây dựng các mẫu bộ nhớ dài hạn "

 

7. Chơi bài.

Đây là một cách thú vị để tăng cường trí nhớ mà cả bạn và con bạn sẽ thích. Các trò chơi bài đơn giản như Crazy Eights, Uno, Go Fish và War có thể cải thiện trí nhớ làm việc theo hai cách. Con bạn phải ghi nhớ các quy tắc của trò chơi. Nhưng bé cũng phải nhớ những lá bài nào mình có và những người khác đã chơi,

 

Bạn có bất kỳ chiến lược tăng cường trí nhớ nào khác để chia sẻ không?

Các bài viết liên quan mới nhất
Các bài viết liên quan cũ hơn
Adv dưới Slider 2
Adv dưới Slider 3
Về chúng tôi Điểm vượt trội Tiên phong công nghệ Phương pháp giảng dạy
Luyện Học là nền tảng học tập với giáo viên tiểu học hàng đầu. Tất cả Giáo viên tại luyện học đều đạt chuẩn giảng dạy Bộ giáo dục & Đào tạo; có chứng chỉ giảng dạy sư phạm; được đào tạo về phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm giảng dạy trên 5 năm cho trẻ em.