Trang chủ Tin tức - sự kiện Cách dạy trẻ học gieo vần khi nói chuyện

Cách dạy trẻ học gieo vần khi nói chuyện

Sách tiếng Việt lớp 1 là một phần quan trọng trong thời thơ ấu của bất cứ ai. Nó có thể truyền đạt nhiều bài học quan trọng đầu tiên cho trẻ cũng như là một bài hát ru để làm dịu một cậu bé đang quấy khóc.


Dạy gieo vần ở giai đoạn này rất quan trọng  nó đòi hỏi sự chia sẻ công bằng và sự tận tâm từ phụ huynh và giáo viên, nhưng nó có thể được thực hiện trong trò chơi như một hoạt động mà con bạn sẽ yêu thích. Dưới đây là một vài mẹo nho nhỏ chúng tôi liệt kê để giúp bạn tìm ra cách dạy trẻ học gieo vần đơn giản hơn trong khoảng thời gian này.

 

  1. Hát với con bạn nhiều hơn nữa

 

 

Chìa khóa đầu tiên để dạy vần cho trẻ từ mẫu giáo lên lớp 1 là để chúng tiếp xúc với những bài hát và càng nhiều bài hát càng tốt! Hãy chuẩn bị để ngớ ngẩn và cực kì ngớ ngẩn với trẻ. Hát cho con nghe lúc chúng còn nhỏ trong khi bạn đang cho chúng ngủ hoặc thay tã, hát cùng với con khi họ lớn tuổi hơn, ngồi trên xe hơi hoặc khi họ đang chơi. Lời hát là những cách gieo vần cơ bản đầu tiên giúp trẻ tiếp thu một cách tự nhiên vào đầu trẻ, từ đó khiến trẻ dễ nhớ hơn và nhớ lâu hơn

 

  1. Kiên nhẫn.

 

 

Ghi nhớ bất cứ điều gì đòi hỏi sự kiên nhẫn. Sách và vở dành cho trẻ học tiếng việt lớp 1 nên vui vẻ, nhiều màu sắc, không phải như khi bạn đi đòi nợ. Con bạn có thể trộn lẫn các từ, hát sai giai điệu hoặc thậm chí sáng tạo và hát sai vần điệu về mục đích; Điều này là hoàn toàn ổn, và bạn phải kiên nhẫn.

Nếu bạn cảm thấy bất kỳ sự thiếu hụt nào trong tiến trình của con bạn, hãy hát cùng một bài thơ cho chúng, trong khi chơi và các hoạt động thư giãn khác, và  lặp đi lặp lại. Hiểu rằng chất lượng lặp đi lặp lại của các cụm từ vần trong khoảng thời gian này giúp trẻ dễ ghi nhớ.

 

  1. Sử dụng nhịp điệu.

 

 

Tránh một giọng nói đơn điệu khi dạy cho trẻ tập đọc. Bạn phải vui vẻ khi dạy những vần điệu và điều này nên được nghe trong giọng nói của bạn. Khuyến khích trẻ làm tương tự, tức là lặp lại các vần điệu sau bạn với một giai điệu vui vẻ và nhịp nhàng.

Sử dụng cử chỉ tay nếu bạn muốn Điều này sẽ thêm sáng tạo, khả năng nhận thức, cải thiện sự phối hợp tay với mắt và khuyến khích suy nghĩ tư duy trong trẻ

 

  1. Theo dõi với các câu hỏi khuyến khích việc ghi nhớ của trẻ.

 

 

Khóa học cho con bạn: Học tiếng việt online lớp 1

 

Sử dụng kỹ năng tự nhiên này của mọi trẻ em là lợi thế lớn cho bạn. Sau khi bạn dạy về một vần nào đó hôm nay, hãy đặt câu hỏi về nó vào ngày mai trước khi bắt đầu vần tiếp theo. Chẳng hạn, bạn có thể hỏi những câu hỏi như cho trẻ xem Humpty Dumpty và hỏi trẻ cậu ta đang ngồi ở đâu? Tại sao những người lính không thể sửa được cậu ta? Đây là cách nhanh nhất để khiến trẻ ghi nhớ một vần điệu và nó hoạt động nhanh hơn nếu bạn trao ít giải thưởng cho mỗi câu trả lời đúng.

 

  1. Vẽ các mẫu:

 

 

Trẻ em thường rất quan tâm và đặc biệt chú ý đến các hoạt động vẽ. Sử dụng điều này để lợi thế của bạn bằng cách giúp họ học một số lượng lớn các chữ cái và vần điệu cơ bản ban đầu. Bạn có thể tham gia vào hoạt động này với con bằng cách vẽ một nhân vật từ một vần điệu nhất định mà bạn muốn để con bạn ghi nhớ.

Chẳng hạn, bạn có thể hát cùng nhau Humpty Dumpty với con bạn và sau đó vẽ Humpty trên một tờ giấy và yêu cầu con bạn xác định nó và liên quan đến vần điệu đó. Hoạt động này sẽ tăng cường đáng kể các kỹ năng bộ nhớ và liên kết.

 

  1. Sử dụng đồ chơi và chơi cùng con

 

 

Bạn có thể sử dụng nhiều dụng cụ hữu ích như khối xây dựng, câu đố, mê cung và sách nhỏ, mỗi loại đều có lợi thế riêng. Yêu cầu con bạn xây một bức tường mà Humpty rơi xuống, hoàn thành sơ đồ câu đố của một cảnh trong Johnny Johnny Yes Papa, v.v. Điều này sẽ giúp tăng cường đáng kể trí nhớ, lý luận, liên kết và giải quyết vấn đề ở trẻ.

Các bài viết liên quan mới nhất
Các bài viết liên quan cũ hơn
Adv dưới Slider 2
Adv dưới Slider 3
Về chúng tôi Điểm vượt trội Tiên phong công nghệ Phương pháp giảng dạy
Luyện Học là nền tảng học tập với giáo viên tiểu học hàng đầu. Tất cả Giáo viên tại luyện học đều đạt chuẩn giảng dạy Bộ giáo dục & Đào tạo; có chứng chỉ giảng dạy sư phạm; được đào tạo về phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm giảng dạy trên 5 năm cho trẻ em.