Trang chủ Tin tức - sự kiện Những cột mốc của trẻ ở môn toán trong từng độ tuổi

Những cột mốc của trẻ ở môn toán trong từng độ tuổi

Trẻ em bắt đầu học toán ngay khi chúng bắt đầu khám phá thế giới. Mỗi kỹ năng, từ việc xác định hình dạng đếm, tìm mẫu, xây dựng dựa trên những gì họ đã biết.


Có những cột mốc toán học nhất định mà hầu hết trẻ em nên đạt được ở cùng độ tuổi. Nhưng hãy nhớ rằng trẻ em phát triển các kỹ năng toán học ở các tỷ lệ khác nhau. Nếu trẻ em chưa có tất cả các kỹ năng được liệt kê cho nhóm tuổi của mình, điều đó cũng không sao cả.

Đây là cách các kỹ năng toán học thường phát triển khi trẻ lớn hơn.

  1. Trẻ sơ sinh (0 tháng 12 tháng)

  • Bắt đầu dự đoán chuỗi sự kiện (như nước chảy có nghĩa là thời gian tắm)
  • Bắt đầu hiểu nguyên nhân và kết quả cơ bản (lắc lư làm ồn)
  • Bắt đầu phân loại mọi thứ theo những cách đơn giản (một số đồ chơi gây ồn và một số thì không)
  • Bắt đầu hiểu kích thước tương đối (bé nhỏ, bố mẹ lớn)
  • Bắt đầu hiểu các từ mô tả số lượng ( nhiều hơn , lớn hơn , đủ )

 

  1. Trẻ mới biết đi (Lứa 1 tuổi 2 tuổi)

  • Hiểu được những con số đó có nghĩa là người có bao nhiêu người (sử dụng ngón tay để cho biết chúng bao nhiêu tuổi)
  • Bắt đầu đọc số, nhưng có thể bỏ qua một số trong số họ
  • Hiểu các từ so sánh hoặc đo lường mọi thứ ( dưới , phía sau , nhanh hơn )
  • Nối các hình cơ bản (tam giác với tam giác, vòng tròn với vòng tròn)
  • Khám phá đo lường bằng cách điền và đổ container
  • Bắt đầu nhìn thấy các mẫu trong thói quen hàng ngày và trong những thứ như gạch lát sàn

 

  1. Trẻ mẫu giáo (3 tuổi 4 tuổi)

  • Nhận dạng hình dạng trong thế giới thực
  • Bắt đầu sắp xếp mọi thứ theo màu sắc, hình dạng, kích thước hoặc mục đích
  • So sánh và tương phản bằng cách sử dụng các phân loại như chiều cao, kích thước hoặc giới tính
  • Đếm tối thiểu 20 và chỉ chính xác và đếm các mục trong một nhóm
  • Hiểu rằng chữ số là viết tắt của tên số (5 là viết tắt của năm )
  • Sử dụng nhận thức không gian để đặt các câu đố với nhau
  • Bắt đầu dự đoán nguyên nhân và kết quả (như những gì sẽ xảy ra nếu chúng làm rơi đồ chơi trong bồn đầy nước)

 

  1. Mẫu giáo (5 tuổi)

  • Thêm bằng cách đếm các ngón tay trên một bàn tay 1, 2, 3, 4, 5 và bắt đầu với 6 trên bàn tay thứ hai
  • Xác định số lớn hơn của hai số và nhận ra các số có tới 20
  • Sao chép hoặc vẽ hình đối xứng
  • Bắt đầu sử dụng các bản đồ rất cơ bản để tìm kho báu ẩn
  • Bắt đầu hiểu các khái niệm thời gian cơ bản, như buổi sáng hoặc các ngày trong tuần
  • Thực hiện theo các hướng dẫn gồm nhiều bước sử dụng các từ như đầu tiên và tiếp theo
  • Hiểu nghĩa của các từ như không thể hoặc có thể

 

  1. Học sinh lớp một và hai

  • Dự đoán những gì tiếp theo trong một mẫu và tạo các mẫu riêng
  • Biết sự khác biệt giữa hình dạng hai và ba chiều và đặt tên cho các hình cơ bản (hình khối, hình nón, hình trụ)
  • Đếm đến 100 bởi những người, đơn vị và hàng chục
  • Viết và nhận ra các chữ số từ 0 đến 100 và các từ cho các số từ một đến hai mươi
  • Thực hiện phép cộng và phép trừ cơ bản lên tới 20
  • Đọc và tạo một biểu đồ thanh đơn giản
  • Nhận biết và biết giá trị của tiền

 

  1. Học sinh lớp ba

  • Chuyển từ sử dụng phương pháp thực hành sang sử dụng giấy và bút chì để giải quyết các vấn đề toán học
  • Tiếp xúc và biết sử dụng tiền
  • Thực hiện phép cộng và phép trừ với nhóm lại (còn được gọi là vay)
  • Hiểu giá trị địa điểm đủ tốt để giải quyết vấn đề với dấu thập phân
  • Biết cách nhân và chia, với sự giúp đỡ từ các gia đình thực tế (bộ sưu tập các sự kiện toán học liên quan, như 3 × 4 = 12 và 4 × 3 = 12)
  • Tạo một câu số hoặc phương trình từ một vấn đề từ

 

  1. Học sinh lớp bốn và năm

  • Bắt đầu áp dụng các khái niệm toán học vào thế giới thực (như cắt một nửa công thức)
  • Thực hành sử dụng nhiều hơn một cách để giải quyết vấn đề
  • Viết và so sánh các phân số và số thập phân và sắp xếp chúng theo thứ tự trên một dòng số
  • So sánh các số bằng cách sử dụng> (lớn hơn) và <(nhỏ hơn)
  • Bắt đầu phép nhân hai và ba chữ số (như 312 × 23)
  • Hoàn thành phân chia dài, có hoặc không có phần dư
  • Ước tính và tròn

 

  1. Học sinh trung học cơ sở

  • Bắt đầu đại số cơ bản với một số chưa biết (như 2 +  x  = 10)
  • Sử dụng tọa độ để xác định vị trí các điểm trên lưới, còn được gọi là các cặp theo thứ tự biểu đồ
  • Làm việc với phân số, tỷ lệ phần trăm và tỷ lệ
  • Làm việc với các đường, góc, loại hình tam giác và các hình dạng hình học cơ bản khác
  • Sử dụng các công thức để giải quyết các vấn đề phức tạp và để tìm diện tích, chu vi và thể tích của hình dạng
  • Hiểu rằng các số có thể được biểu diễn theo nhiều cách (phân số, số thập phân, cơ sở và biến)
  • Sử dụng số trong các tình huống thực tế (như tính giá bán hoặc so sánh các khoản vay của sinh viên)
  • Bắt đầu để xem các ý tưởng toán học xây dựng trên nhau như thế nào
  • Bắt đầu hiểu rằng một số vấn đề toán học không có giải pháp trong thế giới thực
  • Sử dụng ngôn ngữ toán học để truyền đạt suy nghĩ và giải pháp
  • Sử dụng biểu đồ, bản đồ hoặc các biểu diễn khác để tìm hiểu và truyền đạt thông tin

 

Hãy nhớ rằng trẻ em phát triển ở các bước khác nhau. Chúng có thể đạt được một số kỹ năng toán học muộn hơn những đứa trẻ khác hoặc có một số tiến bộ cho lứa tuổi của họ.

Nếu bạn lo lắng về sự tiến bộ của con bạn, hãy tìm hiểu lý do tại sao một số trẻ gặp rắc rối với toán học và các bước tiếp theo cần thực hiện.

Tags
Các bài viết liên quan mới nhất
Các bài viết liên quan cũ hơn
Adv dưới Slider 2
Adv dưới Slider 3
Về chúng tôi Điểm vượt trội Tiên phong công nghệ Phương pháp giảng dạy
Luyện Học là nền tảng học tập với giáo viên tiểu học hàng đầu. Tất cả Giáo viên tại luyện học đều đạt chuẩn giảng dạy Bộ giáo dục & Đào tạo; có chứng chỉ giảng dạy sư phạm; được đào tạo về phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm giảng dạy trên 5 năm cho trẻ em.