Trang chủ Goc học tập Làm thế nào để giúp trẻ tận dụng tối đa toán học trong cuộc sống

Làm thế nào để giúp trẻ tận dụng tối đa toán học trong cuộc sống

Đây là một bài viết với kiến thức chủ đạo giữa toán học và khả năng áp dụng nó trong cuộc sống, nói đầy đủ ra thì đó là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.


Con bạn có thấy môn toán khó không? Có thể là một phụ huynh bạn sẽ muốn cho con bạn mượn một cách tay để giúp chúng. Điều này là có thể hiểu được, một số trẻ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ cách tính căn bậc hai, thứ tự các thao tác hoặc đơn giản là ghi nhớ bảng thời gian của chúng.

Nhưng chính xác những ứng dụng của toán học trong cuộc sống của chúng ta là gì? Là dạy toán cho mọi người thực sự cần thiết? Tại sao không giúp con bạn nhìn toán học khác đi , bắt đầu bằng cách thảo luận về chủ đề này ở nhà?

Đôi khi, tất cả những gì bạn cần là một môi trường học tập tốt và một cách tiếp cận khác để mở khóa tiềm năng của trẻ trong việc ôn tập toán. Chúng ta hãy xem tất cả các cách mà cha mẹ có thể hành động như một nhà giáo dục và giúp con cái họ học toán ở nhà.

Chúng tôi vạch trần huyền thoại mà mọi anh em đều thích nói với em gái mình. Là con trai thực sự giỏi toán hơn ?

  1. Thảo luận về Toán với con bạn ở nhà

Vấn đề chỉ với việc học toán ở trường là trẻ em đôi khi trở nên quá xa rời môn học khi chúng ở nơi khác, tức có nghĩa là kiến thức ở cuộc sống thực tế gần như xem như không có tác dụng. Điều này có nghĩa là nếu đứa trẻ gặp phải một vấn đề trong toán học ở trường, chúng sẽ ít đề cập đến nó hơn với cha mẹ vì cuộc thảo luận sẽ diễn ra ngoài bối cảnh trường học, cho dù đó là sửa đổi toán học KS3 hay GCSE . Đúng hay sai, ví dụ, nếu cha mẹ không đóng vai trò tích cực trong việc giúp đỡ con họ làm bài tập về nhà, chẳng hạn, người học có thể không thể giúp họ vì họ không tham gia lớp học toán.

Mặt khác, ở nhà có thể là một cách để tránh toán học , đặc biệt là nếu giải các bài toán và trả lời các câu đố toán học khiến họ lo lắng. Cho dù họ đang học về đại số, hình học hoặc vẽ tọa độ, toán học có thể chứng minh là một môn học thú vị và kích thích cho trẻ em có sự tò mò tự nhiên về thế giới xung quanh.

Bằng cách đặt toán học vào một bối cảnh quen thuộc , bạn sẽ tự làm quen với các khái niệm toán học và tăng sự tự tin của con bạn khi đặt câu hỏi cho bạn. Tất cả trẻ em đều có khả năng học toán , vì vậy hãy chuẩn bị để được ngạc nhiên! Điều này cũng có thể đúng với một gia sư toán học ; học những gì con bạn đang học cũng có thể giúp xóa bỏ mọi nỗi sợ hãi và thêm hỗ trợ cho việc học của chúng.

Cách tốt nhất để chống lại nỗi sợ hãi là thừa nhận nó, tiếp cận nó và thảo luận với những người xung quanh. Toán học cũng vậy. Cho dù đó là phân số, số thập phân, số học, cách tính tổng hay vẽ đồ thị, chỉ vì bạn vật lộn với một chủ đề khi còn nhỏ, điều đó không nhất thiết có nghĩa là con bạn sẽ gặp khó khăn tương tự.

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng giáo dục của con bạn như một cơ hội để vượt qua nỗi sợ hãi của chính bạn. Nói về toán học trong các bối cảnh như nấu ăn, đồ thủ công, đi du lịch và chơi với con bạn là cách tốt nhất để biến môn học này trở thành một phần tích cực trong cuộc sống hàng ngày của con bạn.

Đối với họ, sử dụng toán học sẽ trở nên bình thường như mọi thứ khác.

Môi trường là chìa khóa : miễn là bạn cung cấp một lý do để trẻ thảo luận về toán học, chúng sẽ làm như vậy. Đây là lý do tại sao phụ huynh và người chăm sóc đặt nền móng cho thành công học tập trong tương lai.

Bạn càng nói nhiều về toán học theo cách tích cực xung quanh con bạn, chúng càng có nhiều khả năng bắt đầu quan tâm đến nó.

Đừng ngần ngại hỏi họ những câu hỏi về toán học, ví dụ, hãy hỏi họ cách giải các phép tính toán trong khi nướng hoặc đi dạo .

Các bài tập như thế này sẽ giúp phát triển các kỹ năng nhớ lại của họ và giúp họ thoải mái với toán học, giúp chuyển đổi suôn sẻ sang học tập kỹ thuật trong tương lai.

 

  1. Học toán thông qua chơi trò chơi

Bất cứ lĩnh vực học tập nào mà con bạn chọn theo đuổi, chúng sẽ luôn học tốt hơn khi chúng vui chơi hơn là khi chúng học thuộc lòng. Vì vậy, hãy tận dụng điều này ! Dù ở dạng gia sư toán học trực tuyến miễn phí , bài học, trò chơi toán học tương tác trực tuyến hoặc bằng cách chơi với Lego, toán học gần như luôn có thể được biến thành một trò chơi cho gần như bất kỳ chủ đề nào!

Chơi các trò chơi toán học thú vị với con bạn cũng sẽ cung cấp cho bạn cơ hội tốt để học toán cơ bản . Tìm hiểu về đếm, sắp xếp, thời gian, ý nghĩa số, so sánh, lý luận, xác suất, ước lượng và làm tròn trong toán học tiểu học.

Ví dụ, bạn có thể yêu cầu con bạn đo lượng mì ống trong một cái bát hoặc đếm các miếng trong khi bạn nấu.Lego cũng có thể được sử dụng để trực quan hóa các hoạt động như cộng và trừ hoặc nhân và chia.

Đối với trẻ nhỏ đi học mầm non, tại sao không cho chúng tô màu bằng chữ số để dạy chúng về cách viết số?

 

  1. Tìm hiểu sở thích của con bạn để giúp con học toán

Được tiếp xúc với một chủ đề rộng lớn như toán học có thể hơi đáng sợ đối với trẻ em.

Phải nhớ tất cả các ký hiệu, từ vựng, phương trình, đồ thị và định lý bằng trái tim có thể khiến đầu người lớn rơi vào vòng xoáy rồi chứ đừng bao giờ để tâm đến một đứa trẻ ! Tuy nhiên, học toán có thể là niềm vui cho trẻ em nếu chúng có thể thực hành các kỹ năng toán học của mình trong một môi trường quen thuộc và theo tốc độ của riêng chúng .

Trẻ em làm hầu hết việc học mà không nhận ra!

Các trò chơi giáo dục bao gồm chơi ô tô, chơi với bộ trà, xây tháp bằng Lego hoặc gạch đồ chơi tương tự hoặc chơi các trò chơi toán học thú vị trên máy tính bảng. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những đứa trẻ học nhanh như thế nào khi chúng thích thú.

Ngoài ra còn có nhiều trang web toán học miễn phí với nhiều tài nguyên toán học, câu đố và trò chơi toán học thú vị dành cho trẻ em như TopMarks Maths và  Math Playground . Bạn thậm chí có thể tải xuống một ứng dụng toán học miễn phí trên máy tính bảng của bạn.

Một số nhà toán học vừa chớm nở thậm chí có thể học toán ở nhà mà không biết rằng nó có liên quan đến việc học của họ ở trường.

Học cách xác định sở thích của con bạn và đưa chúng vào giáo dục là một cách tuyệt vời để khiến chúng tham gia.

 

  1. Xem toán học trong cuộc sống hàng ngày

Đối với nhiều trẻ em, không có mối liên hệ thực sự giữa nội dung các bài học toán học và cuộc sống hàng ngày của chúng. Tuy nhiên, có một cơ hội để chứng minh liên kết này trong nhà của bạn, trong khu vườn của bạn, hoặc trong khi làm cửa hàng hàng tuần.

Chẳng hạn, hãy hỏi con bạn về việc đếm sự thay đổi trong ví của bạn hoặc để tính tổng số tiền mua hàng của bạn khi bạn đi quanh cửa hàng.

Nếu bạn thích nấu ăn, tại sao không cho con bạn làm vai trò đầu bếp hàng ngày và nhờ chúng giúp đỡ với công thức nấu ăn? Đo lượng bột, đường, đếm trứng, chuyển đổi số đo từ đế sang số liệu và ước tính thời gian nấu, chuyển đổi phút thành giờ và sử dụng đồng hồ để làm việc khi bánh của bạn sẽ được nướng. Tất cả những điều nhỏ nhặt này sẽ nhanh chóng được nhúng vào bộ nhớ của con bạn. Một mặt, họ sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn và mặt khác, điều đó sẽ khiến họ gắn bó.

Thật bất ngờ, bạn sẽ thấy việc loại bỏ áp lực của các bài kiểm tra toán thời gian làm cho việc học trở nên dễ dàng, khi trẻ học cách đánh giá cao các ứng dụng của toán học trong một tình huống nhất định.

Phương pháp học tập này thú vị hơn nhiều so với việc dành hàng giờ cho các bài tập toán, bài tập về nhà hoặc các câu hỏi trắc nghiệm toán học.

 

  1. Xem nhiều hơn một giải pháp cho một vấn đề toán học

Trẻ em cần học toán là nhiều hơn máy tính và bằng dấu.

Luôn luôn có một số cách để giải quyết bất kỳ vấn đề toán học nào - nhiều thủ thuật toán học sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Ví dụ, đối với các hoạt động và ước tính đơn giản, tại sao sử dụng máy tính khi tính toán nhẩm có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian?

Bằng cách cho họ thấy rằng có một số đường dẫn đến cùng một câu trả lời, bạn sẽ giúp trẻ phát triển tư duy phê phán và kỹ năng logic khi chúng học cách xem xét từng phương pháp.

 

  1. Tạo môi trường phù hợp cho việc học toán

Trẻ em phát triển các kỹ năng toán học sớm bằng cách tìm hiểu thế giới xung quanh.

Cha mẹ có trách nhiệm phát triển và nuôi dưỡng sự tò mò tự nhiên này bằng cách chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của họ với toán học và giúp trẻ đánh giá cao môn toán xung quanh chúng. Ví dụ, chỉ ra các yếu tố toán học về cách ngôi nhà của họ đã được xây dựng và nhìn kỹ vào giá sách mà cha của họ đã làm.

Tuy nhiên, không thể tốt môn toán hơn nếu bạn áp dụng không đúng môi trường. Cho dù đó là ngồi xuống để làm bài tập về nhà toán học hay để có một bài học toán riêng, cố gắng tập trung trong một khu vực bận rộn hoặc vô tổ chức có thể quá khó khăn đối với một số người.

Cung cấp cho con bạn một góc học tập  được trang trí với một số dòng và với trẻ em học các trò chơi và đồ chơi giáo dục như xây dựng hình khối hoặc mô hình đất sét, để chúng có thể thoải mái nuôi dưỡng kiến thức trong một môi trường bình tĩnh và quen thuộc.

Bằng cách có một không gian được thiết kế đặc biệt cho việc này, con bạn sẽ có thể phát triển sự độc lập trong học tập trong khi khám phá các khái niệm toán học như giá trị địa điểm, thêm, trừ, nhân, chia và trình tự.

Như chúng ta có thể thấy, hương vị của toán học không phải là bẩm sinh, tuy nhiên, nó là thứ có thể được thực hiện từ khi còn nhỏ .

Hoàn toàn có thể cho trẻ nếm thử môn toán bằng cách tích hợp các khái niệm cơ bản vào các hoạt động yêu thích của chúng và đưa chúng vào các phần toán học trong các công việc hàng ngày của bạn để cho thấy tầm quan trọng của toán học trong cuộc sống hàng ngày.

Có một sự hiểu biết tốt về các con số bên ngoài lớp học sẽ giúp cho điểm số tốt hơn trong tương lai vì trẻ em cảm thấy thoải mái hơn với việc nâng cao kiến ​​thức về môn học. Một gia sư toán là một ví dụ tốt về sự hỗ trợ và tương tác này.

Là cha mẹ, bạn phải làm việc với con để phát triển niềm yêu thích toán học thông qua các hoạt động toán học vui nhộn nhưng mang tính giáo dục

Các bài viết liên quan mới nhất
Các bài viết liên quan cũ hơn
Adv dưới Slider 2
Adv dưới Slider 3
Về chúng tôi Điểm vượt trội Tiên phong công nghệ Phương pháp giảng dạy
Luyện Học là nền tảng học tập với giáo viên tiểu học hàng đầu. Tất cả Giáo viên tại luyện học đều đạt chuẩn giảng dạy Bộ giáo dục & Đào tạo; có chứng chỉ giảng dạy sư phạm; được đào tạo về phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm giảng dạy trên 5 năm cho trẻ em.