Trang chủ Goc học tập Cách học phép nhân nhanh nhất và đơn giản trong 6 bước

Cách học phép nhân nhanh nhất và đơn giản trong 6 bước

Bước nhảy vọt từ việc học trừ và cộng với học nhân là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất mà học sinh sẽ phải đối mặt ở trường. Và không chỉ học sinh sinh viên gặp rắc rối với môn toán học.


Khi dạy nhân, các nhà giáo thường bắt đầu với các khái niệm sai hoặc làm việc thông qua các bài học quá nhanh. Điều này có thể làm nản lòng và đe dọa tới tư duy của học sinh, cuối cùng làm hỏng kết quả học tập.

Rất may, có những chiến lược đã biết để tránh những trở ngại này.

Sử dụng hướng dẫn dưới đây để xem làm thế nào bạn có hỗ trợ hiệu quả hơn cho việc dạy và học phép nhân trở nên dễ dàng trong sáu bước đơn giản sẽ thu hút và cộng hưởng với con bạn .

Phần A: Cách học phép nhân nhanh nhất và đơn giản nhất qua 6 bước

1. Liên hệ phép nhân với phép cộng

Tránh bắt đầu với việc ghi nhớ. Học sinh thường phải vật lộn để ghi nhớ các sự kiện nhân trong lần thử đầu tiên và điều này có thể dẫn đến nỗi sợ về bảng nhân.

Cách đơn giản nhất để bắt đầu dạy nhân là neo khái niệm theo quan hệ của nó với phép cộng - một thao tác mà con của bạn cảm thấy thoải mái. Trước khi tiếp tục, đảm bảo học sinh của bạn nắm được trụ cột đầu tiên của phép nhân: đó chỉ là phép cộng lặp lại.

Sử dụng các ví dụ có liên quan , như ví dụ ở trên, để bối cảnh hóa thực tế này.

Nó sẽ giúp viết ra các ví dụ để sinh viên có thể hình dung ý tưởng:

2 x 2  giống với  2 + 2

hoặc là

 3 x 4  giống với  4 + 4 + 4

 

2. Bắt đầu với bội số của 0 và một

 

  • Nhân với số không: Thuộc tính không

Làm nổi bật lớp của bạn rằng việc thêm số 0 vào một số không ảnh hưởng đến danh tính của nó:

n + 0 = n

Tiếp theo, giải thích rằng trong phép nhân, bất kỳ số nào nhân với số 0 cũng bằng 0:

nx 0 = 0

Khuyến khích con bạn khám phá các ví dụ về đồ vật trong nhà hoặc trong lớp. Ví dụ, một lớp học có 25 ghế không có chú khỉ nào ngồi trên mỗi cái có nghĩa là không có khỉ trong lớp.

Tùy chọn, một ví dụ thú vị về một hoạt động toán học thú vị để giải trí cho học sinh của bạn liên quan đến việc nghĩ ra các ví dụ hài hước về tài sản này, như 0 x một triệu = 0  , hoặc  0 0 ham ham = 0.

  • Nhân với một: Thuộc tính danh tính

Nói tóm lại, thuộc tính nhận dạng nói rằng tích của một số đã cho và một là chính số đó: nx 1 = n.

Giống như với thuộc tính zero, tô sáng cho con của bạn nhân một số với một kết quả trong cùng một giá trị.

Để căn cứ tài sản trong bối cảnh thực tế, khuyến khích con của bạn nghĩ về các trường hợp của đồ vật nhận dạng trong lớp học.

Ví dụ: Một nhóm tám bàn là tám bàn, Một hàng duy nhất trên lịch hiển thị bảy ngày là bảy ngày

3. Che bảng nhân, bắt đầu với các số dễ dàng của NXB

Để xem xét, con của bạn bây giờ nên hiểu rằng phép nhân có thể được coi là phép cộng lặp lại.

Trẻ cũng nên dành thời gian để nhân số bằng 0 và một. Mặc dù trẻ không cần biết các thuật ngữ kỹ thuật, trẻ nên hiểu cách thức đồ vật và đồ vật nhận dạng bằng không hoạt động.

Bây giờ, đã đến lúc thực hiện một trong những bước nhảy vọt lớn nhất: bao trùm bảng nhân.

Một cách tiếp cận hiệu quả hoạt động như sau:

Hiển thị biểu đồ hoặc trang trình bày trên cao của bảng nhân 12 x 12. Nếu bạn muốn, bổ sung điều này với các bản sao của biểu đồ nhân. Nếu biểu đồ 12 x 12 dường như quá áp đảo, hãy thực hiện quy trình tương tự với biểu đồ nhân 10 x 10.

Dạy học sinh cách sử dụng biểu đồ và tìm sản phẩm bằng cách làm theo và khớp vị trí của các số bằng trục dọc và trục ngang.

Bây giờ, nói về một số mẫu bạn có thể tìm thấy trong biểu đồ. Cung cấp cho con bạn manh mối hoặc gợi ý. Ví dụ, lưu ý cách mỗi bội của mười kết thúc bằng 0 và mọi bội số của năm kết thúc bằng 0 hoặc năm.

Hỏi học sinh nào là sự thật dễ nhất. Ví dụ, những người và hàng chục là dễ dàng. Bây giờ bạn đã thảo luận về các sự kiện nhân giống dễ dàng của người dùng - và điều gì làm cho chúng dễ dàng - loại bỏ chúng khỏi biểu đồ.

Học sinh thường đồng ý rằng bảng nhân 2 và 5 và 10 đều dễ dàng. Tiếp tục vượt qua các con số dễ dàng trên mạng, cho đến khi bạn đến một giai đoạn trông giống như thế này:

Nhìn vào những con số còn lại với lớp học của bạn. Sử dụng cơ hội để dẫn dắt một cuộc thảo luận năng động và dẫn đến bước tiếp theo.

 

4. Chỉ ra cách giao hoán làm cho việc học nhân dễ dàng hơn

Cũng giống như phép cộng, phép nhân là giao hoán , nghĩa là thứ tự các yếu tố không làm thay đổi câu trả lời.

Nói cách khác, hai số có thể được nhân lên theo bất kỳ thứ tự nào và sản phẩm sẽ giống nhau. Ví dụ: nhân 8 x 2 sẽ cho bạn câu trả lời giống như nhân 2 x 8.

Khi bạn truyền đạt điều này một cách hiệu quả, nó sẽ khuyến khích con của bạn.

Cho học sinh của bạn biết rằng mỗi câu trả lời lặp lại, vì vậy chúng chỉ phải học một nửa số bảng còn lại. Ví dụ, giải thích rằng học 3 x 6 giống như học 6 x 3!

Để củng cố thêm tính chất giao hoán , bạn cũng có thể sử dụng mô hình trực quan như mô hình ở trên và chỉ ra cách các khối màu vàng được sắp xếp.

Hỏi con của bạn, không phải hai cách sắp xếp này giống nhau, mà chỉ là các phiên bản khác nhau? Nếu chúng ta đếm tổng số đơn vị, chúng có giống nhau không?

Giúp con bạn nắm được phương pháp này là một phần quan trọng của việc nhân rộng việc dạy. Để khiến con bạn tự thực hiện và học hỏi thông qua trải nghiệm trực tiếp , hãy yêu cầu con của bạn tạo các mô hình để minh họa ý tưởng này và chứng minh rằng a x b kết quả trong cùng một sản phẩm là b x a .

 

5. Chia nhỏ việc ghi nhớ thành các bước dễ dàng

Tại thời điểm này, con của bạn đã sẵn sàng để bắt đầu ghi nhớ bảng nhân . Có khả năng là trẻ đã bắt đầu làm như vậy.

Xin lưu ý rằng không phải lúc nào cũng rõ ràng đối với trẻ tại sao trẻ cần phải học các sự kiện nhân lên bằng trái tim. Truyền đạt tầm quan trọng của việc hiểu ý nghĩa đằng sau các sự kiện nhân và cách chúng có thể được sử dụng trong các tình huống hàng ngày.

Mặc dù có nhiều cách tiếp cận để ghi nhớ biểu đồ nhân, hãy nhớ lại các ví dụ ở trên - các số dễ dàng của Cameron - như một điểm khởi đầu tốt. Khi bạn tiếp tục bài học của mình, hãy xem xét theo các quy tắc sau:

 

  • Khuyến khích con của bạn và sắp xếp thời gian để họ thực hành bằng lời nói hoặc bằng văn bản.
  • Giới thiệu các sự phép nhân mới từng cái một , dần dần và tăng dần khái niệm cho các bước nâng cao hơn của phép nhân với 2, 3, 4, v.v.
  • Cho con thời gian để thực hành các phép nhân. Tìm một nhịp điệu hoạt động tốt trong con của bạn. Nếu bạn muốn, hãy tận dụng việc học tập ngang hàng cho những sinh viên đang gặp khó khăn.
  • Ghi nhớ các sự kiện theo một trật tự chiến lược . Khi con của bạn thành thạo cột 0-3 , hãy chuyển sang 4-7 , rồi 8-10 . Tùy thuộc vào sở thích của bạn, bạn cũng có thể bao gồm 11 và 12. Bao gồm các vấn đề khó khăn hơn vì phần thưởng sẽ giúp bạn đánh giá con đạt kết quả cao.

Để giúp ghi nhớ, hãy giữ tài liệu trực quan trong việc học của con bạn. Cho dù bạn có bao nhiêu lần nhân lên, thì luôn có một bản sao vật lý của bảng có sẵn trong lúc dạy học.

Nếu bạn không có, bạn có thể đặt hàng trực tuyến hoặc đi mua ngoài các tiệm sách

Nếu bạn đã có một poster, hãy xem xét nhận các tài liệu khác sẽ giúp bạn giải thích chức năng của phép nhân một cách trực quan.

Ví dụ, tài liệu này là một tùy chọn tuyệt vời để hiển thị: nó chứa một bộ câu trả lời gồm 20 trang (giống như câu được nhìn thấy bên dưới) cho mỗi bảng thời gian từ 1-10, màu được mã hóa theo bảng cụ thể mà chúng đại diện.

6. Giới thiệu các thuộc tính liên kết và phân phối

Mặc dù các khái niệm này tiên tiến hơn, nhưng điều quan trọng là con của bạn nắm bắt chúng. Bạn sẽ thấy họ có thể làm việc kỳ diệu để cải thiện toán tinh thần của con .

Lưu ý: Sử dụng theo ý của bạn khi giới thiệu các thuộc tính dưới đây. Chúng có thể không được áp dụng cho học sinh ở bất kỳ năm nào thấp hơn Lớp 4.

Các liên kết

Quy tắc của tài sản kết hợp nói rằng bất kể cách bạn nhóm các yếu tố, sản phẩm sẽ luôn giống nhau.

Ví dụ,

( a x b ) x c = a x ( b x c )

hoặc là

(1 x 2) x 3 = 1 x (2 x 3)

Con của bạn có thể hiểu khái niệm này bằng cách liên hệ nó với bổ sung cột, theo đó họ nhóm thêm vào để tìm tổng.

Con của bạn cũng có thể học cách nhóm các yếu tố theo bất kỳ cách nào chúng thấy thuận tiện nhất khi họ tìm kiếm câu trả lời. Bạn có thể giải thích quy tắc này như một phần mở rộng của tài sản giao hoán ở trên.

Các công thức phân phối

Các công thức phân phối được ký hiệu là a (b + c) = ( ab) + (ac)

Điều đó có thể có vẻ khó khăn đối với học sinh, nhưng thường thì họ đã sử dụng công thức đó như một thủ thuật toán tinh thần để giải quyết các sự kiện nhân rộng khó khăn hơn.

Nói một cách đơn giản, tài sản trải ra - hoặc, như tên gọi của nó, phân phối  - giá trị của một bằng nhau cho b và c.

Ví dụ: đối với 6 x 8 , họ có thể sử dụng thuộc tính phân phối để suy nghĩ: (6 x 5) + (6 x 3) hoặc 30 +18

Để giải thích công thức cho người học trực quan hoặc xúc giác, cho phép trẻ khám phá công thức phân phối bằng các vật liệu như cốc và đậu hoặc giấy lưới.

 

Phần B: Những cách thú vị để dạy nhân

  1. Chơi các trò chơi toán học

Trò chơi toán học  có thể loại bỏ nỗi sợ hãi nhân với con của bạn. Hãy xem xét hai ví dụ chuyên biệt để nhân:

Hằng số máy tính

Nếu các máy tính của bạn có chức năng không đổi, khuyến khích học sinh của bạn sử dụng chúng để khám phá bội số của bất kỳ số nào để tìm liên kết giữa phép nhân và phép cộng.

Vậy sử dụng nó như thế nào?

  • Chọn một yếu tố như bảy, và nhập nó.
  • Nhấn nút +, sau đó nhấn nút =. Máy tính sẽ hiển thị bảy lần nữa.
  • Tiếp theo, tiếp tục nhấn nút =. Hàm hằng sẽ liên tục thêm bảy, hiển thị bội số tăng dần của số (7, 14, 21, 28, v.v.)
  • Tùy chọn, yêu cầu con ghi lại một danh sách các bội số mà chúng tìm thấy và khuyến khích chúng tìm kiếm các mẫu trong danh sách mà chúng đưa ra

Bảng thời gian Buzz

Đây là một hoạt động toán học thú vị để thúc đẩy con của bạn, củng cố kiến ​​thức của trẻ về bảng nhân.

  • Bước a:  Chọn một bảng nhân cụ thể để sử dụng cho hoạt động (ví dụ: bội số của năm)
  • Bước b: Cho con của bạn hoặc học sinh của bạn đứng lên và sắp xếp chúng theo một thứ tự nhất định, sao cho mỗi học sinh biết khi đến lượt của mình
  • Bước c:  Chọn một học sinh để đếm một. Tiếp theo, đứa trẻ bên trái của mình đếm được hai. Đứa trẻ sau đây đếm số ba, tiếng v.v. Khi chuỗi đạt đến bội số của năm, học sinh sẽ hét lên! Do đó, chuỗi sẽ được tiến hành như: một, hai, ba, bốn, Buzz buzz !, Sáu, bảy,
  • Bước d:  Nếu một học sinh quên nói tiếng vo vo hay nói không đúng lúc, họ ra ngoài và ngồi xuống. Trình tự đếm sẽ tiếp tục cho đến khi học sinh đạt mười lần năm (hoặc theo ý của giáo viên) và sau đó sẽ bắt đầu lại.

Người chiến thắng cuối cùng là ba đứa trẻ cuối cùng đứng. Hãy xem xét khen thưởng những người chiến thắng như là một phần của chiến lược quản lý lớp học của bạn .

Để có thêm cảm hứng, hãy xem lại danh sách đầy đủ của chúng tôi về 20 trò chơi toán học hấp dẫn, xây dựng kỹ năng .

Để có cách tiếp cận tích cực trong việc dạy toán, hãy xem lại 20 hoạt động toán học thú vị và sáng tạo của chúng tôi - phương pháp và bài tập, có và không có máy tính, điều đó sẽ khiến học sinh mong đợi các bài học toán của bạn.

 

Sử dụng sách toán vui vẻ trong lớp

Khi xem xét các cuốn sách toán cho con, chúng tôi đã tìm thấy một danh sách các tài nguyên đặc biệt dành cho các bậc cha mẹ hoặc giáo viên.

Xem lại các số 3, 5 và 6 để tìm các ví dụ về các ấn phẩm có tính năng nhân và giúp hỗ trợ một chương trình toán có cấu trúc tốt.

 

Hỗ trợ học tập với các trang web toán học

Internet là nơi có nhiều lựa chọn các trang web toán học giáo dục mạnh mẽ và hữu ích cho học sinh. Xem danh sách các trang web toán học hữu ích trong số đó bạn có thể chia sẻ với con mình những lựa chọn phù hợp.

Một tài nguyên là Luyenhoc.vn , một trò chơi toán học phù hợp với chương trình giảng dạy miễn phí được sử dụng bởi hơn 800.000 giáo viên và 30 triệu học sinh trên khắp thế giới.

Bạn có thể biến việc học nhân thành một hành trình lấy cảm hứng từ tưởng tượng, nơi thành công của học sinh phụ thuộc vào việc rèn luyện các kỹ năng toán học phù hợp với chương trình giảng dạy!

Nó cũng được hỗ trợ bởi nghiên cứu định lượng. Trong một nghiên cứu gần đây , chúng tôi thấy rằng các trường đăng ký vào luyenhoc.vn đều hoạt động tốt hơn và đạt được những cải thiện lớn hơn về kết quả kiểm tra so với các trường không hoạt động.

 

2. Cách dạy nhân: Suy nghĩ cuối cùng

Nếu phép nhân là một môn khoa học, thì việc giúp học sinh của bạn hiểu hoạt động là một nghệ thuật.

Với các chiến lược và công cụ này, bạn có thể thấy việc nhân lên không phải là một chủ đề đáng sợ cho chính bạn hoặc cho con của bạn.

Khi được chia thành các thành phần dễ tiêu hóa, bạn sẽ tránh được những thất vọng thường xuyên đi kèm với việc thực hành phép nhân.

Sử dụng những ý tưởng này để củng cố một chương trình toán có cấu trúc tốt và xem kết quả học tập của học sinh của bạn được cải thiện.

Các bài viết liên quan mới nhất
Các bài viết liên quan cũ hơn
Adv dưới Slider 2
Adv dưới Slider 3
Về chúng tôi Điểm vượt trội Tiên phong công nghệ Phương pháp giảng dạy
Luyện Học là nền tảng học tập với giáo viên tiểu học hàng đầu. Tất cả Giáo viên tại luyện học đều đạt chuẩn giảng dạy Bộ giáo dục & Đào tạo; có chứng chỉ giảng dạy sư phạm; được đào tạo về phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm giảng dạy trên 5 năm cho trẻ em.